Lượt xem: 615

Rau màu gặp khó khi một số cơ sở thu mua đóng cửa

Dọc theo tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên là nơi tập trung rất nhiều cơ sở thu mua rau màu của toàn tỉnh. Không những thu mua rau màu nông sản của bà con nông dân trong huyện này mà còn ở các huyện lân cận của tỉnh. Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, nhiều cơ sở thu mua nơi này đã buộc lòng đóng cửa, thất thoát không những đối với chủ vựa, người làm công mà chính nông sản của bà con nông dân cũng gặp khó.

    Nửa công trồng hẹ bông hiện nay đang vào mùa thu hoạch rộ, cứ 3 ngày thu hoạch một lần, bà Thạch Thị Sang ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên bán được 30kg. Những năm trước vào thời gian này, giá bông hẹ gấp đôi, lá hẹ cũng vậy, thế nhưng bây giờ giá cả lại lao dốc. Bà cho biết “Giờ chỉ còn 10 ngàn 1kg thôi. Thuê mướn người ta bẻ hết 8 ngàn rồi. Bởi vậy bây giờ mình mình tự hái”.


Hẹ bông không thu hoạch đã trỗ bông.

 

    Thời điểm này đang là mùa mà người dân chờ đợi để hái ra tiền. Tuy nhiên có những diện tích bông đã trắng xóa do giá thấp, không lời nên chủ rẫy bỏ đất. Xã Đại Tâm và xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên là nơi có diện tích trồng hẹ bông lớn nhất toàn tỉnh với hơn 450 hecta. Đang là mùa cao điểm, chỉ tính một công mỗi ngày thu hoạch bình quân khoảng 10kg như vậy toàn bộ diện tích trồng hẹ cần giải quyết khâu tiêu thụ là một con số không nhỏ, chưa tính đến các loại rau màu khác.

    Đang thu hoạch rau màu của gia đình, anh Quách Bình Thương ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên bày tỏ sự lo lắng, bởi bên cạnh giá rau màu xuống thấp đồng nghĩa với việc kinh tế gia đình sẽ bấp bênh, thì còn một nỗi lo khác hiện hữu, anh cho biết “Người ta nói với mình người ta đưa đi bán được thì mua còn không bán được nữa thì không mua. Nếu mà không mua chắc là bỏ rồi, đem đi đâu ăn cũng không hết vì trồng đến nửa công đất”.

    Đối với cơ sở thu mua rau màu đem đi tiêu thụ trong tỉnh, trước diễn biến phức tạp của COVID-19, chủ cơ sở cho biết không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên đối với một số cơ sở thu mua rau màu chuyên cung ứng rau màu, nông sản các loại trong vùng lên chợ đầu mối thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh như vựa rau màu Dũng Đền thì đã một tuần nay cơ sở này đóng cửa. Chủ vựa rau màu Dũng Đền ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Một chuyến chở lên Thành phố Hồ Chí Minh, thu mua nông sản trong vùng 2-3 tấn, có khi vào mùa rộ thì mười mấy tấn một lần. Bây giờ thất nghiệp rồi phải nuôi ăn nhân công, nói chung thất thoát nhiều nhưng tội nghiệp nhất vẫn là bà con nông dân”.

    Dọc theo tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên là nơi tập trung rất nhiều cơ sở thu mua rau màu của toàn tỉnh với trên 15 cơ sở thu mua nhỏ, vừa và lớn. Trong đó, có rất nhiều cơ sở thu mua nông sản đem đi tiêu thụ ngoài tỉnh, đặc biệt là các chợ đầu mối lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chí Châu Kiên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Thu nhập của nông dân trồng màu rất khó khăn, giá cả rau màu sản xuất ra nếu thu hoạch bán theo giá như thế này thì với người thuê lao động thì không có lời. Đối với các vựa thu mua thì trên địa bàn xã có 15 vựa, đối với các vựa vận chuyển đi các tỉnh nếu mà còn vận chuyển được thì họ vận chuyển. Còn với những hộ đưa rau màu đi Thành phố Hồ Chí Minh đóng cửa hoàn toàn. Mà các vựa đó thì tiêu thụ hàng hóa rất lớn”.

    Giá cả rau màu xuống thấp, một số cơ sở tiêu thụ vận chuyển rau màu với số lượng lớn đưa đi các tỉnh thành đóng cửa, người trồng màu đang đứng trước rất nhiều khó khăn bởi COVID-19./.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 76
  • Hôm nay: 53
  • Trong tuần: 70,480
  • Tất cả: 11,802,487